Trường Đại Học Bách Khoa

Khoa môi trường và tài nguyên

  • Tiếng Việt
  • Tiếng Anh

Ngày hội Kỹ thuật 2022 - Zero Waste in my campus and Green life - tổ chức ngày 26/02/2022

02/03/2022 - 2:59 PM

Hưởng ứng Ngày hội Kỹ thuật của Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, sáng ngày 26/02/2022 Khoa Môi trường và Tài nguyên đã tổ chức thành công cuộc thi dành cho các sinh viên năm 1 của Khoa. Với chủ đề "Zero Waste in my Campus and Green Life", các đề tài đã mang lại rất nhiều hướng giải quyết mới khi đối mặt với các tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng hiện nay.

Có khoảng 28 dự án tham gia Ngày hội Kỹ thuật vời nhiều chủ đề liên quan về tái chế chất thải, các giải pháp bảo vệ môi trường nước, không khí,.... Các dự án đã trải qua 02 vòng thi gay cấn, và vòng Chung kết được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của các Thầy, Cô của Khoa và có sự tham gia của các doanh nhân từ các doanh nghiệp khác nhau.

Hình ảnh các bạn sinh viên Khoa Môi trường và Tài nguyên tham gia Ngày hội Kỹ thuật năm 2022

 

Cuộc thi này còn nằm trong khuôn khổ Chương trình Dự án GREENUS (Phát triển hệ thống giáo dục mới về quản lý chất thải xanh phục vụ tái chế và bảo vệ môi trường ở Châu Á) do Khoa Môi trường và Tài nguyên - Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG-HCM thực hiện cùng với sự tham gia của 2 trường Đại học tại Myanmar. 

Dự án Eco-Campus trong Chương trình GREENUS sẽ phát triển các ý tưởng tái chế chất thải, lắp đặt các thùng rác tái chế trong khuôn viên trường đại học cùng với các áp phích, hình ảnh bằng tiếng Anh và tiếng Việt để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc phân loại rác thải, hướng đến mục tiêu giảm thiểu chất thải ra các bãi rác, bảo vệ môi trường, đẩy mạnh việc tái chế, tái sử dụng chất thải một cách hợp lý.

Các Thầy Cô tham gia vào Ngày hôi Kỹ thuật năm 2022 của Khoa Môi trường và Tài nguyên

 

Sau vòng sơ tuyển và bình chọn, đã có 14 dự án xuất sắc nhất vào vòng Chung kết và được trình bày trực tuyến tại Ngày hội của Khoa.

Stt Tên tiếng Việt Tên tiếng Anh
1 Thùng rác thông minh Smart Trash Can
2 Tái chế xà phòng từ dầu thừa Soap from recycled cooking oil
3 Tái chế vỏ trứng làm đồ hữu dụng Conventional applications from eggshells
4 Cẩm nang Caffee The Caffee handbook
5 Đồ lưu niệm từ rác thải nhựa Souvenirs from plastic waste
6 Sáp màu hữu cơ Organic Crayons
7 Giấy làm từ vỏ hạt Biomass paper
8 Xà phòng bã cà phê Soap from coffee waste
9 Nhà kính làm từ chai nhựa Greenhouse from plastic bottles
10 Lọc nước nhiễm phèn Alum contaminated water filters
11 Thùng rác từ rác thải có thể tái chế Trash bin from recyable waste
12 Tái chế dầu thành nến Candles from recycled cooking oil
13 Máy phát hiện và cảnh báo rò rỉ khí gas Gas leaking sensor device
14 Tái chế vỏ cam làm từ túi thơm Aroma pouch from recycled orange peels

 

Sau 04 giờ thi đấu sôi nổi và kịch tính, Giải Nhất đã thuộc về dự án "Máy phát hiện và cảnh báo rò rỉ khí gas", Giải Nhì là dự án "Xà phòng bã cà phê", Giải Ba với dự án "Giấy làm từ vỏ hạt", và 02 dự án đạt Giải Khuyến khích "Thùng rác thông minh - Smart Trashcan" và dự án "Tái chế vỏ trứng làm đồ dùng hữu dụng".

Ngoài ra, dự án "Smart Trashcan - Thùng rác thông minh" cũng đạt giải "Poster xuất sắc nhât",  và giải "Video ấn tượng nhất" đã thuộc về dự án "Xà phòng bã cà phê".

Các dự án đoạt giải sẽ tiếp tục nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các Thầy Cô để tiếp tục phát triển các ý tưởng này. Chúng ta hãy tiếp tục mong đợi những thành công từ các sinh viên tài năng này nhé!